VÌ SAO BẾP TỪ AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM THỜI GIAN HƠN BẾP GA VÀ BẾP HỒNG NGOẠI?

đăng bởi admin
VÌ SAO BẾP TỪ AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM THỜI GIAN HƠN BẾP GA VÀ BẾP HỒNG NGOẠI?

Thay vì sử dụng lửa hay dây đốt để làm nóng, bếp từ sử dụng điện từ để làm nóng đáy nồi một cách trực tiếp. Công nghệ này có những điểm cộng và điểm trừ như thế nào? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết này.

Có nhiều người thích sử dụng bếp ga để nấu ăn. Tuy nhiên, bếp ga tiềm ẩn nhiều nguy cơ như rò rỉ khí đốt, quá trình nấu thải ra các loại khí có hại trong căn bếp như nitrogen dioxide (NO2), carbon monoxide (CO) và formaldehyde (CH2O). Gene Myers, CEO công ty thiết kế công trình Thrive Home Builders, cũng có cùng suy nghĩ như vậy. Khi sửa lại căn bếp của mình vào đầu hè, ông quyết định bỏ bếp ga và chuyển sang một loại bếp hiện đại hơn, mới hơn và sử dụng một nguồn năng lượng hoàn toàn khác: bếp điện từ.

Khác với bếp ga (sử dụng lửa để đốt nóng) hay bếp hồng ngoại (sử dụng dây đốt để làm nóng), bếp điện từ, hay còn gọi là bếp từ, truyền điện từ trực tiếp đến đáy nồi hoặc chảo trên bếp, làm nóng nồi và nguyên liệu bên trong chỉ trong tích tắc, nhưng mặt bếp và không khí xung quanh lại không hề bị nóng. Kết quả là bếp từ có độ an toàn cao hơn, thải ra ít chất gây ô nhiễm hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và cho phép thực phẩm đạt nhiệt độ cao hơn so với các loại bếp cũ.

Ảnh: Dave Urban

Chiếc bếp từ đầu tiên được sản xuất bởi Westinghouse Electric Corporation vào năm 1971. Tuy vậy, loại bếp này không thật sự phổ biến cho đến những năm gần đây do sự phát triển của công nghệ mới và giá thành rẻ hơn. Đến nay, doanh số bán hàng của bếp từ chỉ riêng tại Mỹ đã tăng 30% so với năm 2020, riêng dòng bếp tích hợp lò nướng đạt mức tăng trưởng 3%.

Sau một năm đại dịch, tôi đã rút ra được rằng nhà là nơi bảo vệ sức khỏe”, ông Myers giải thích khi cho rằng bếp từ khác với bếp ga, chúng không thải ra khí NO2 và gần như không thải ra bụi mịn. Việc bếp từ không sử dụng lửa, cũng không làm nóng bề mặt bếp cũng như giảm thiểu rủi ro gây hại cho trẻ nhỏ, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Và bếp từ chỉ hoạt động khi nồi được đặt trên bề mặt bếp, điều này giúp khắc phục nguy cơ quên tắt bếp thường gặp ở những loại bếp truyền thống.

Dù nhiều đầu bếp chuyên nghiệp không thích bếp điện từ vì chúng phản hồi chậm khi hay đổi nhiệt độ, nhưng cũng có nhiều người bất ngờ vì bếp từ có tốc độ nấu nhanh. Malcolm McMillian, bếp trưởng nhà hàng Benne on Eagle tại Asheville, North Carolina, đang sử dụng một chiếc bếp từ dành riêng cho chảo sâu lòng và ông hoàn toàn hài lòng với nó. “Sử dụng bếp từ có thể là cách làm nóng chảo nhanh nhất”, ông nói. Bếp từ có thể làm nóng 1 lít nước chỉ trong vòng 101 giây, trong khi đó, bếp ga hay bếp hồng ngoại cần từ 8 đến 10 phút. “Nhiệt lượng hao phí ít hơn rất nhiều”, Brett Singer, nhà khoa học tại Phòng nghiên cứu quốc gia Lawrence Berkeley, cho biết. “Hầu hết nhiệt lượng truyền được vào nồi và nhờ đó quá trình nấu [thức ăn] hiệu quả hơn”.

Đa số các loại bếp từ rất dễ vệ sinh, chúng có mặt bếp bằng kính trơn, núm điều chỉnh và một chiếc lò nướng điện ở bên dưới. Thậm chí, một số dòng bếp từ thông minh có thể điều khiển bằng trợ lý ảo trên điện thoại thông minh. Một số hãng còn trang bị tính năng hướng dẫn nấu ăn trong ứng dụng kèm theo máy, công thức được xây dựng bởi những đầu bếp hàng đầu với hệ thống điều chỉnh thời gian, nhiệt độ và tốc độ nấu hoàn toàn tự động.

Tương tự với các loại lò nướng điện khác, bạn có thể sử dụng nguồn điện 220V cho bếp từ thay cho việc lắp đặt bình ga trong nhà. Ban đầu, việc chuyển từ bếp ga sang bếp từ có thể sẽ hơi khó khăn: Bạn sẽ cần thuê thợ để lắp đặt lại bếp, đấu nối đường dây điện và loại bỏ đường ống dẫn ga.

Mặt khác, bếp từ hiện vẫn có giá cao hơn một chút so với các loại bếp khác, nhưng xét về lâu dài nó sẽ tiết kiệm chi phí vận hành hơn nhờ mức tiết kiệm năng lượng 10% so với các loại bếp hồng ngoại. Ngoài ra, còn có một số chi phí phát sinh khác khi bạn chuyển sang sử dụng bếp từ, trừ khi bạn đã sử dụng nồi nấu bằng vật liệu từ tính như gang, inox… Bạn sẽ cần mua bộ nồi, chảo mới để có thể sử dụng trên bếp từ. Bạn sẽ cần phải thay cả nhiệt kế nấu ăn sang loại dùng cho bếp từ, vì các loại điện tử thông thường có thể bị nhiễu (nhưng đừng quá lo lắng vì điện từ không vượt qua lớp đáy nồi).

Ông Levine có ý định lắp đặt bếp từ cho căn bếp mới của mình dù bản thân ông sẽ rất nhờ ngọn lửa của bếp ga. “Việc nhìn thấy ngọn lửa có ý nghĩa như ‘OK, tôi đang nấu đó'”, ông nói. Nếu chưa sẵn sàng cho một sự thay đổi hoàn toàn, bạn có thể cân nhắc sử dụng những mẫu bếp từ có giá rẻ hơn với nhiều loại bếp khác nhau như bếp đơn, bếp đôi, bếp âm…

Xem thêm: CÁCH TIÊU DIỆT NẤM MỐC BÊN TRONG MÁY GIẶT

Minh Bảo (Theo Wall Street Journal)

0 bình luận
0

Bài liên quan

Để lại bình luận